Ðậu Nành, Một Siêu Thực Phẩm

(Nguyễn Nhị Hà, 17 Dec 1997)

 

Ðậu nành đã thống lĩnh một vị trí đặcbiệt. Sau nhiều cuộc nghiên cứu, đậunành được công nhận là một siêu thựcphẩm (superfood), có khả năng bảo vệ sức khoẻ con người rất hữu hiệu.

Theo đông y, đậu nành có vị ngọt, bùi,không độc, tính bình, giải nhiệt, lợi khí, tăng lực, điều hoà ngũ tạng, bổnguyên khí, thông lợi đủ 12 kinh mạch.Ðậu nành chống tà khí, trợ ruột, giúp ấmtì vị, bồi bổ tim thận và riêng trị bệnhthận. Ăn nhiều đậu nành không có hại. Ðậu nành có đầy đủ 8 loại chất đạm aminoacids, bổ dưỡng không kém thịt cá. Khả năng nổi bật của đậu nành, là ngăn chậnsự phát triển của bệnh ung thư. Khám phánày làm Tây Phương rất hứng thú.Hồi năm 1989,

Viện Nghiên Cứu Ung ThưQuốc Gia Hoa Kỳ (National CancerInstitute, NCI) đã trợ cấp 20 triệu mỹkim cho một chương trình 5 năm nghiêncứu về những thực phẩm ngăn chận ungthư. Qua đó, giới khoa học gia khám phára đậu nành là một thực phẩm đặc biệt,lành mạnh và kỳ diệu, vừa bổ dưỡng vừacó thể ngăn ngừa bệnh ung thư.Người Á Ðông nhờ ăn nhiều đậu nành, nêncó tỷ lệ bệnh ung thư thấp hơn dân chúngở Hoa Kỳ gấp 4 lần. Từ lâu nay, thủ phạmgây bệnh ung thư bị cho là do bởi chấtmỡ béo đến từ động vật. Theo nghiên cứucủa các bệnh viện, thì thực đơn có chấtđạm đậu nành có thể làm hạ thấp chất béocholesterol dưới mức ấn định.Theo chuyên gia Stephen Barnes thuộc đạihọc Alabama, Hoa Kỳ, thì đậu nành có thểlàm giảm trừ được khả năng tăng trưởngcác loại ung thư bao tử, ruột, phổi, ganvà máu.

Ðậu nành có dược chất gì bí mật?

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng: đó là nhómhoạt chất gọi là "isoflavones" trong đậunành, tương tự như "flavonoids" tìm thấytrong cây cỏ. Flavonoids giúp cây cỏđiều hoà sự sống và tăng trưởng, chốngsự căng thẳng mệt mỏi và tác dụng nguyhại từ tia sáng cực tím ultraviolet.Những hoạt chất isoflavones có khả năngchống oxít hoá (antioxidant), bảo vệ cáctế bào không bị hư hại. Tiến sĩ Catherine Rice Evans thuộc Trung TâmNghiên Cứu Quốc Tế Chống Ốc-Xít-Hoá,International Antioxidant ResearchCentre, ở Luân Ðôn báo cáo rằng: hoạtchất "genistein" của nhóm isoflavones cókhả năng chống ốc-xít-hoá hữu hiệu nhất,và đứng nhì là hoạt chất "daidzein".Nhóm isoflavones trong đậu nành làm giảmcác triệu chứng uể oải của phụ nữ đếntuổi mất kinh nguyệt. Theo tạp chí Journal of Nutrition, thì phụ nữ khi vềgià thì bị giảm kích thích tố nữ Estrogen, theo đó xương cũng mòn, giảm tỷ trọng, dễ bị dòn bễ. Những thú vật nào được cho ăn nhiều protein đậu nành, thì duy trì được xương mạnh. Isoflavones trong đậu nành cũng giúp phụ nữ giảm rủiro mắc bệnh tim mạch nữa.Phụ nữ Á Châu nhờ ăn nhiều đậu nành, màbị rối loạn hệ thống sinh sản và kíchthích tố. Phụ nữ ăn đậu nành thì ít bịbần thần nóng lạnh ở tuổi tắt kinh nguyệt, bệnh xương xốp lúc già, và bệnh ung thư ngực. Phụ nữ Á Châu ít bị bệnh tim mạch như phụ nữ Mỹ và Âu châu. Isoflavones là những hoạt chất chốngốc-xít-hoá, đóng vai trò tương tự như kích thích tố nữ trong người nữ vậy. Kích thích tố nữ Estrogen có thể kích thích sự phát triển các tế bào, cần thiết để sinh sản, tăng trưởng, và lànhbệnh. Nhưng nếu quá nhiều kích thích tố estrogen, thì có thể tạo ra các tế bào dị dạng gây bệnh ung thư cho nữ giới,thí dụ ung thư ở ngực và màng tử cung.

Ðã có mấy trăm bài viết về vai trò của đậu nành, từ năm 1987 tại Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu Ðức quốc cũng công nhận, là hoạt chất genistein trong đậu nành ngăn chận được sự phát triển của các mạch máu dư, và những nhóm tế bào thừa thãi nguy hại.

Ðậu nành cũng tạo ích lợi cho nam giới. Ðậu nành bảo vệ nam giới tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt (prostate gland) ở dưới bọng đái. Genistein ngăn cản sư ïtăng trưởng của bướu, tuỳ thuộc vào so álượng kích thích tố nam testosterone. Tiến sĩ Wing-Ming Keung của đại học ykhoa Harvard Medical School cho biết: các hoạt chất của isoflavones ngăn cản không cho kích thích tố nam bị phá hoại.

Kết luận: đậu nành quả là một siêu thựcphẩm, bổ dưỡng và chống bệnh tật. Nam hay nữ giới đều cần ăn nhiều đậu nànhkhi tuổi trẻ, để tuổi già tránh đượcnhững bệnh ung thư, bệnh xương giộp,bệnh tim, bệnh rối loạn sinh lý. Ðậunành đã chiếm được trọn vẹn cảm tình của Ðông Phương lẫn Tây Phương rồi vậy .